Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

ความอบอุ่นในครอบครัว ส่งผลต่อพัฒนาการชีวิตของลูกน้อยได้อย่างไร

Posted By Plook TCAS | 15 พ.ย. 66
338 Views

  Favorite

            เด็กที่เติบโตขึ้นมากับความพร้อมของครอบครัว จะมีความฉลาดทางอารมณ์และสุขภาพจิตดี ความรักและความสัมพันธ์ที่ดีในครอบครัวทำให้ลูกรู้สึกอบอุ่น มั่นคง และปลอดภัย ซึ่งพ่อแม่ผู้ปกครองและสมาชิกทุกคนในครอบครัว สามารถมีส่วนร่วมกันสร้างปราการชีวีตที่แข็งแรงนี้ให้ลูกได้ เพื่อการเติบโตและการพัฒนาในอนาคตของลูก การให้ความอบอุ่นแก่ลูกน้อยมีหลากหลายวิธีการและหลากหลายเรื่องราว ขึ้นอยู่กับสถานการณ์และความพร้อมของครอบครัว มาดูกันค่ะว่าความอบอุ่นที่เราช่วยกันสร้างขึ้นนี้ ส่งผลต่อพัฒนาการชีวิตของลูกน้อยได้อย่างไร

 

พัฒนาสายใยรักของครอบครัวให้เหนียวแน่น

            ความรัก ความห่วงใย ความอ่อนโยน ความเข้าใจกัน การเรียนรู้ซึ่งกันและกัน และการพูดจาสื่อสารด้วยดีต่อกัน เป็นปัจจัยสำคัญในการสร้างความสัมพันธ์ที่แข็งแกร่งระหว่างลูก พ่อแม่ และสมาชิกในครอบครัว ลูกจะมีความมั่นใจและรู้สึกปลอดภัยในทุกย่างก้าวของชีวิต รอยยิ้มและสีหน้าของผู้ใหญ่ที่เปี่ยมด้วยความเมตตา มีคุณค่าต่อลูกน้อยมาก เราต้องให้เวลากับลูกมากที่สุดเท่าที่ทำได้ เช่น ออกไปซื้อของด้วยกัน พาลูกไปเที่ยวสวนสนุกในบางโอกาส ไปเดินเล่นออกกำลังกายที่สวนหย่อม เข้าครัวทำกับข้าวด้วยกัน ให้ลูกช่วยจัดโต๊ะอาหารสำหรับสมาชิกทุกคนในครอบครัว ทำความสะอาดบ้านเรือนตามกำลัง ช่วยอาบน้ำให้น้องหมาน้องแมว ช่วยพี่รดน้ำต้นไม้ พับผ้าที่ซักแล้วและจัดเก็บเข้าตู้ของลูกเอง จัดเก็บที่นอน เล่นเกม ร้องเพลง แดนซิ่งเพลงสนุก ๆ อินเทรนด์ จัดมุมหนังสือหรือมุมต้นไม้เพื่อการพักผ่อน ฯลฯ

            กิจวัตรง่าย ๆ ใกล้ตัวเหล่านี้ใช้งบประมาณไม่มากหรือไม่ต้องใช้เลย และสามารถทำได้เป็นประจำเท่าที่จัดสรรเวลาได้ ระหว่างการทำกิจวัตรเกิดรอยยิ้ม เสียงหัวเราะ การพูดคุย การเรียนรู้ของลูกผ่านพ่อแม่พี่น้อง การปรับตัวและอารมณ์ของลูกให้เข้ากับสังคมครอบครัว ซึ่งนำไปสู่การพัฒนาตนในการอยู่ร่วมกันกับสังคมภายนอกได้

 

พัฒนาความเชื่อมั่นในตัวเองของลูก

            สายใยรักของครอบครัวและความอบอุ่นที่ลูกได้รับ จะช่วยเสริมสร้างให้ลูกรู้สึกมั่นคงและมีความเชื่อมั่นในตัวเอง มีพัฒนาการด้านสติปัญญาและพฤติกรรมที่ดี ลูกได้เรียนรู้การช่วยเหลือผู้อื่นและการทำงานร่วมกับผู้อื่น จากกิจวัตรง่าย ๆ ในครอบครัวที่เราจัดให้ลูกดังกล่าวแล้ว และเราสามารถสร้างความทรงจำดี ๆ ให้ลูกได้ด้วยการอ่านหนังสือร่วมกัน เราอาจอ่านเรื่องราวให้ลูกฟัง  หรือให้ลูกอ่านเองแล้วเล่าให้เราฟัง หรือแต่งเรื่องราวขึ้นมาใหม่จากประสบการณ์การอ่านครั้งนั้น ซึ่งทำให้ลูกได้พัฒนาสมองและสติปัญญา และได้รับความอบอุ่นจากเราที่อยู่เคียงข้างลูก ส่วนเราเองก็ได้เรียนรู้ความนึกคิดและจินตนาการของลูกไปพร้อมกัน การที่ลูกได้พูดคุยกับเรา มีโอกาสแสดงความคิดเห็นแบบสร้างสรรค์ของตนเอง และได้รับคำแนะนำดี ๆ จากเรา จะช่วยให้ลูกเสริมสร้างความมั่นคงทางจิตใจ และมั่นใจในศักยภาพของตัวเองมากขึ้น หากโอกาสเหมาะ เราควรพาครอบครัวไปเที่ยวสถานที่ต่าง ๆ ให้ลูกได้สัมผัสกับธรรมชาติ ได้สร้างประสบการณ์ร่วมกัน เพื่อสร้างความรัก ความผูกพัน ความอบอุ่น และความทรงจำดี ๆ ให้ลูกและสมาชิกทุกคนในครอบครัว

 

พัฒนาสภาวะที่เหมาะสมสำหรับการเติบโตทั้งร่างกายและจิตใจของลูก

            เราให้ความอบอุ่นแก่ลูกได้ด้วยการดูแลเรื่องการกิน การอยู่ การนอนหลับ และการพักผ่อน เพื่อให้ลูกน้อยเติบโตอย่างมีสุขภาพกายใจสมบูรณ์แข็งแรง เราจัดหาอาหารอาหารที่เหมาะสมและมีคุณภาพให้ลูก ชวนลูกกินผักผลไม้ตามฤดูกาล ดูแลสุขภาพด้วยการออกกำลังกายตามสไตล์ที่ลูกชอบและเหมาะกับวัย เช่น ว่ายน้ำ ขี่จักรยาน เล่นฟุตบอล เราชวนลูกไปเล่นที่สนามเด็กเล่นหรือสวนหย่อม และบางกิจกรรมก็เล่นร่วมกับลูกได้เช่นแบดมินตัน เราสอนลูกให้ดื่มน้ำเปล่า ไม่ติดน้ำอัดลม ให้ลูกมีการพักผ่อนหย่อนใจด้วยการเล่นและการนอนหลับ ซึ่งล้วนแล้วแต่เป็นพื้นฐานสำคัญสำหรับการเจริญเติบโตของลูกน้อย เมื่อลูกได้รับความรัก ความอบอุ่น การดูแลบำรุงรักษา และความคุ้มครองจากครอบครัว จะช่วยให้ลูกน้อยรู้สึกว่าตนเองมีค่าและมีความสำคัญ และสามารถพัฒนาตนเองในทางที่ดีเมื่อเติบโตขึ้นได้

            การดูแลเรื่องสุขภาพของลูก ให้ลูกนอนหลับเพียงพอเพื่อให้ร่างกายและสมองเจริญเติบโตตามวัย และมีสุขภาพจิตที่ดีขึ้น คือประมาณ 9-11 ชั่วโมงต่อคืน เราควรสร้างระบบการนอนที่สมบูรณ์แบบให้ลูก คือ ก่อนนอนเล่านิทานให้ลูกฟัง เพื่อลูกจะได้หลับสบายและมีความสุข ตื่นเช้าด้วยความสดชื่นแจ่มใส ฝึกลูกให้เข้านอนและตื่นเป็นเวลา เพื่อฝึกร่างกายลูกให้รับรู้ได้อย่างอัตโนมัติว่าเวลาใดควรนอนและเวลาใดควรตื่น และเป็นการสร้างนิสัยการนอนหลับที่ดีตั้งแต่เล็ก เราสามารถสร้างโอกาสให้ลูกน้อยได้เรียนรู้ผ่านการเล่นเกมประเทืองปัญญา และกิจกรรมการเรียนรู้ต่าง ๆ ที่สร้างประสบการณ์ที่น่าสนใจและเป็นประโยชน์ ด้วยการพาลูกเข้าค่ายเพื่อพัฒนาทักษะด้านต่าง ๆ เช่น ด้านภาษา ดนตรี กีฬา หรือพาลูกสมัครเข้าคอร์สเรียน หรือเรียนวีดิโอออนไลน์เพื่อร่วมกิจกรรมตามความสนใจของลูก

ความอบอุ่นในครอบครัวส่งผลต่อพัฒนาการชีวิตของลูกน้อยในทุกด้าน ช่วยให้ลูกเติบโตเป็นผู้ใหญ่ที่มีความสามารถในการจัดการกับอารมณ์และความรู้สึกของตนเองได้ดีขึ้นในอนาคต เป็นแรงบันดาลใจสำคัญในการสร้างความสุขและความสำเร็จในชีวิตของลูก และข้อสำคัญความอบอุ่นในครอบครัวทำได้ไม่ยาก เพียงแค่มีใจและลงมือทำเท่านั้น ผลลัพธ์ที่ได้เกินคุ้ม

                                                                                                                       

            ณัณท

เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
Tags
  • Posted By
  • Plook TCAS
  • 29 Followers
  • Follow